Liên kết Hữu ích:

Thứ Năm, 3 tháng 12, 2009

Nước hoa theo dòng thời gian -Phần 2: Thập niên 70

Thập niên 70 có thể được miêu tả một cách chính xác là thời kỳ của sự biến đổi. Đây là buổi của tình yêu theo kiểu “dâng hiến – tự do”của những thanh niên lập dị trong xã hội và của những người trẻ tuổi có hoài bão và ước muốn được khẳng định cái tôi của mình. Thập niên 70 là kỷ nguyên của patin, của những suy nghĩ cấp tiến, … Sự tự do, thoải mái, sang trọng và ma túy là đề tài chính của thời đại cùng với những căn bệnh về khủng hoảng tâm lý. Đối với ngành nước hoa thì thập niên 70 là giai đoạn trưởng thành, tiếp tục đi lên từ những nhà sản xuất nhỏ lẻ, tách biệt thành hình thức kinh doanh lớn mạnh hơn. Tất cả được bắt đầu từ sự trở lại của một đại gia trong nền công nghiệp này. Tháng 12 năm 1970, mọi người được chứng kiến sự xuất hiện một vài sản phẩm thử nghiệm của Chanel No19, đây là sản phẩm thứ hai của nhà Chanel từ năm 1931 đến nay. Trong sự biến đổi của ngành thời trang thế giới, Coco Chanel đã đóng cửa cửa hàng thời trang của bà vào năm 1939. Sau đó, năm 1954, bà đánh dấu sự trở lại của mình với bộ sưu tập thời trang đang rất được trông đợi.

Tuy nhiên phản ứng của mọi người về bộ sưu tập này không tốt như bà mong đợi, nhưng vào năm 1959 thì tên tuổi của bà đã lan rộng khắp thể giới. Đây là cuộc ngược dòng đầy ngoạn mục mang dấu ấn của Chanel và chính điều này đã đưa tên tuổi và hình tượng của bà trở thành huyền thoại. Sau đó bà bắt đầu đẩy mạnh việc phát triển các sản phẩm nước hoa của mình để có thể tung ra loại nước hoa mới. Nước hoa Chanel đã bỏ lỡ rất nhiều cơ hội bởi cái bóng thành công quá lớn của No5 có thể làm lu mờ tất cả các sản phẩm ra đời sau đó. Nhưng sự quyết tâm của Coco Chanel được thể hiện cao độ khi bà tung ra sản phẩm No19 với niềm tin là nó sẽ vượt qua được định kiến cũ và bà cũng đã thành công với hương thơm độc đáo mùi hoa cỏ tươi mát của nó.Tháng 1 năm 1971, bà qua đời.

Chanel No.19

Một vài tên tuổi nổi tiếng trong ngành thời trang cũng đưa ra một số loại nước hoa có hương thơm cây cỏ vào những năm 70, gồm có Oscar de la Renta và Bill Blass. Bill Blass có hương thơm tràn hoa cỏ kết hợp với mùi gỗ của hương cuối và mùi dứa, cam bergamot và bạch tùng hương ở hương đầu. Oscar de la Renta lại là sự kết hợp hài hòa của hoa nhài, hoa huệ, hoa hồng tháng 5, hoa oải hương, phong lan và trái cây, đinh hương, nhựa thơm và hổ phách.

Năm 1972, Christian Dior cho ra đời Diorella, đây là sự kết hợp tuyệt hảo của các hương thơm chypre.

Nhà Dior đang hướng vào xu hướng của những người phụ nữ thích sử dụng nước hoa của nam giới bằng cách tạo ra các mùi hương mạnh mẽ hơn và nồng nàn hơn dành riêng cho phái nữ. Diorella giúp cho dòng nước hoa chypre trở nên nổi bật và chiếm ưu thế trong thập niên 70.

Thập niên 70 cũng là năm chứng kiến rất nhiều sự thành công của nước hoa dòng chypre. Halston, ra đời năm 1975 là sản phẩm được bán chạy nhất với mùi thơm của hoa cỏ - chypre, là sự kết hợp của hoa nhài, hoa hồng, cúc vạn thọ và hoa cẩm chướng. Loại nước hoa khác cũng trong họ này là Coriandre của nhà Couturier được tung ra thị trường vào năm 1973 dựa trên công thức chủ yếu là chypre và rất nhiều magnolione – là hợp chất gần giống như hedine nhưng nhiều lượng hoa nhài hơn. Và nhà thiết kế thời trang Yves Saint Laurent nổi tiếng thế giới cũng đã rất thành công trong việc chế tạo nước hoa. Một loại nước hoa có tính “cách mạng” đang rất được mong chờ, và Opium của YSL thực sự là một món quà tặng đúng nghĩa cho cuộc sống này. Opium là loại nước hoa đầu tiên đóng vai trò rất quan trọng trong việc phát triển ngành nước hoa họ oriental sau này bởi nó được kết hợp giữa hai trường phái oriental của Youth Dew – Estée Lauder và Shalimar – Guerlain với công thức dựa theo tỉ lệ “một tinh dầu và 4 nước”.

Thập niên 70 là thời kỳ thành công cho các loại nước hoa có phong cách đặc sắc. Nó giúp mở ra cánh cửa cho nhiều chủng loại nước hoa phát triển. Từ trước, các loại nước hoa được bán dựa trên danh tiếng thực sự của chúng thay vì vẻ hào nhoáng bên ngoài và các chiến dịch quảng cáo rầm rộ với mục tiêu bán được nhiều hàng càng tốt. Với ngành công nghiệp nước hoa ngày càng phát triển thì thập kỷ này là đoạn kết của những điều “đơn giản, bình dị và thơ ngây”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét