Liên kết Hữu ích:

Thứ Năm, 3 tháng 12, 2009

Lịch sử nước hoa

Thời cổ đại, nước hoa được sử dụng phổ biến trong các buổi lễ tôn giáo và trong ngày thường. Người ta sử dụng nó rộng khắp Ai Cập, Ấn Độ, Ả Rập, Trung Quốc, Hy Lạp và Rome.


Thời cổ đại, nước hoa được sử dụng phổ biến trong các buổi lễ tôn giáo và trong ngày thường. Người ta sử dụng nó rộng khắp Ai Cập, Ấn Độ, Ả Rập, Trung Quốc, Hy Lạp và Rome.

Tại phương Đông, Hồi giáo lên ngôi ảnh hưởng lớn đến nước hoa và nó ngày càng trở nên được ưa chuộng. Cuộc quay trở lại của Crusaders vào thế kỷ thứ 12 đã giới thiệu lại với một châu Âu đang “đói” mùi thơm những kiến thức về cách chế tạo nước hoa đến từ phương Đông.

Sau đó, nước Pháp nổi lên trở thành một nước sản xuất nước hoa quan trọng nhất nhờ vào công của vua Louis XV. Nước Pháp trở thành trung tâm của nước hoa bắt đầu từ khi vua Loius XV biến nước hoa trở thành một thứ hàng hóa thời thượng của giới thượng lưu.

Vus Louis XV

Cung điện của vua Louis XV nổi tiếng khắp châu Âu là “Cung điện nước hoa”, do nước hoa được sử dụng một cách tùy tiện, không chỉ nhà vua mà các cận thần, người hầu cũng dùng.

Họ xức nước hoa lên mọi thứ, lên da, quần áo, quạt, găng tay, thậm chí cả bàn ghế. Cũng trong khoảng thời gian này, thị trấn Grasse thuộc Provence, nước Pháp nổi lên thành trung tâm lớn nhất cung cấp nguyên liệu làm nước hoa.

Đến cuối thế kỷ 17, Paris hiển nhiên trở thành quốc gia đi đầu về sản xuất nước hoa khi những nhà sản xuất nước hoa trong thành phố mọc lên như nấm. Khi đó, chỉ có người giàu mới có thể dùng nước hoa.

Cho đến cuối thế kỷ 19, nhờ vào sự tiến bộ của ngành hóa hữu cơ, người ta đã có thể tạo ra được những loại nước hoa rẻ tiền hơn. Một cuộc “cách mạng nước hoa” đã diễn ra và vẫn tiếp diễn đến suốt thế kỷ 20. Đến cuối thế kỷ 20, nước hoa trở thành một hiện tượng toàn cầu và là một ngành công nghiệp trị giá hàng triệu đô la.

Thế kỷ vừa qua đã chứng kiến sự ra đời của nhiều loại nước hoa tên tuổi. Đầu tiên trong số đó là Chanel No5, ra đời năm 1921 bởi nhà thiết kế thời trang Gabrielle Chanel

Chanel No.5

Nó là loại nước hoa đầu tiên có tên được ghép bởi tên của người chế ra nó và một con số. Nó được đặt trong một chiếc lọ đơn giản với những đường thẳng góc đã trở thành một biểu tượng của ngành thiết kế.

Trong suốt hơn 80 năm qua, nó vẫn là một trong 10 nhãn hiệu nước hoa bán chạy nhất thế giới. Mặc dù rất nổi tiếng, Chanel N5 đã không giành được giải thưởng “Nước hoa thế kỷ 20″ do Hiệp hội nước hoa FiFi trao tặng vào năm 2000.

Vinh dự này đã thuộc về nhãn hiệu Joy của Jean Patou, ra đời vào năm 1935. Nước hoa đã liên tục phát triển theo thời gian và theo các giai đoạn lịch sử khác nhau. Trong thế chiến II, nước hoa đậm đặc và nặng mùi hơn. Sau chiến tranh, nó trở nên dịu mùi và tinh khiết hơn.

Nước hoa trong thời kỳ này thể hiện sự lạc quan của thời đại mới. Từ thập niên 70 trở đi, quảng cáo đã trở thành một phần quan trọng đã phát triển nước hoa trở thành một thú thưởng thức, một thú chơi hợp thời.

Trong cao trào giải phóng phụ nữ, Revlon đã tung ra Charlie. Cùng với đặc điểm lịch sử, Charlie được định vị trở thành hương vị của sự hiện đại, giải phóng người phụ nữ lao động như trong mẫu quảng cáo của nó với hình ảnh người phụ nữ thoải mái, không bị ràng buộc cả trong công việc lẫn trong sinh hoạt.

Trở về những năm 20, Chanel là nhà thiết kế thời trang đầu tiên cho ra đời sản phẩm nước hoa của riêng mình. Đến thập niên 80, điều này trở nên phổ biến. Các nhà thiết kế như Calvin Klein và Jean Paul Gaultier đã rất thành công khi tung ra các loại nước hoa dựa trên các hình ảnh quảng cáo gợi tình.

Chẳng hạn, chiến dịch quảng cáo cho nước hoa Obsession của Calvin Klein pha thêm rất nhiều yếu tố tình dục, trong khi nước hoa của Jean Paul Gaultier được đóng chai 90 theo hình một phụ nữ bán thân.

CK Sercret Obsession

Trong giai đoạn tán dương sự xa hoa, nước hoa trở nên rất đậm mùi. Thập niên 90 báo trước một giai đoạn mà cả thời trang lẫn sắc đẹp đều tôn sùng sự gọn nhẹ.

Công nghiệp nước hoa bị ảnh hưởng bởi thời trang và mùi thơm nhẹ, tinh khiết thống lĩnh thị trường. Pleasures của Estée Lauder và L’Eau d’Issey của Issey Miyake nhờ vậy mà thành công.

Chủng loại nước hoa mới thích hợp cho cả nam và nữ cũng xuất hiện với thành công của Ck One của Calvin Klein. Đến cuối thế kỷ 20, sau giai đoạn dè dặt với các mùi nước hoa, thị hiếu công chúng lại một lần nữa quay trở lại với những mùi đậm hơn, như Nu của Yves Saint Laurent.

Một số loại nước hoa được pha chế từ các loại hương tổng hợp nghe có vẻ miễn cưỡng nhưng lại cho ra mùi hương tuyệt vời. Có một điều duy nhất chắc chắn cho ngành công nghiệp khó dự đoán này là sự đam mê của chúng ta đối với nước hoa sẽ vẫn tiếp tục như bao thế kỷ qua.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét