Liên kết Hữu ích:

Thứ Năm, 3 tháng 12, 2009

Nguồn gốc của nước hoa

Chúng ta biết tất cả các mùi hương mới xuất hiện, giá cả và tìm mua chúng ở đâu, chúng ta biết phân biệt loại nào dùng ban ngày còn loại nào dùng ban đêm - cứ như thể chúng ta biết tất cả mọi thứ về chúng vậy

Chính nước hoa là thứ mà chúng ta dành hàng giờ để lựa chọn, xức và ngưỡng mộ chúng. Nước hoa trở thành một nhân tố rất quan trọng tạo nên hình ảnh của mỗi người. Chúng ta biết tất cả các mùi hương mới xuất hiện, giá cả và tìm mua chúng ở đâu, chúng ta biết phân biệt loại nào dùng ban ngày còn loại nào dùng ban đêm - cứ như thể chúng ta biết tất cả mọi thứ về chúng vậy!

Hay ít ra là thế cho đến tận ngày hôm qua khi đứa cháu gái 6 tuổi của tôi trong khi đứng nhìn tôi xức nước hoa nhãn hiệu Dior’s J’adore đã hỏi tôi một câu đơn giản: “Thế ai đã phát minh ra nước hoa hả cô? Tôi nhận ra rằng ngoại trừ những ý nghĩ mơ hồ về người Ai Cập cổ đại và nước Pháp thời kỳ Phục hưng, tôi thực sự không biết nói gì để làm hài lòng cô bé! Sau một thời gian ngắn tìm hiểu thông tin về nguồn gốc của nước hoa, tôi đã tìm ra những điều thú vị sau đây":


Hóa ra là các sản phẩm làm nổi bật mùi hương cơ thể đã được sử dụng từ thời cổ đại! Người Ai Cập cổ đại sử dụng nhiều loại kem và sáp có mùi hương trong các lễ nghi lễ tẩy trần.

Người Châu Âu có một nhu cầu lớn đối với chất gôm thơm xuất xứ từ Trung Quốc. Và thắp hương là một nghi lễ tôn giáo được sùng bái ở nhều nền văn hóa khác nhau. Người Ai Cập cổ đại xức dầu thơm mùi mật ong và quế cho những người quá cố. Người Ba Tư, Ấn Độ và Ảrập cũng sử dụng thảo mộc và hoa như một phần không thể thiếu trong nền văn hóa của họ. Tinh dầu có mùi thơm được dùng như mỹ phẩm và thuốc chữa bệnh.

Chẳng bao lâu sau ngành công nghiệp nước hoa ra đời với rất nhiều mùi hương phong phú như hương hoa, hương gỗ, hương thơm, và hương thơm Phương Đông. Nước hoa được chia thành 2 loại: eau de toilettes và colognes tùy thuộc vào nồng độ của tinh chất thơm. Perfume có chứa hàm lượng hương liệu nhiều nhất. Bởi vì tinh dầu thơm là thành phần đắt nhất nên nồng độ hương liệu càng nhiều thì giá cả càng cao.

Ngày nay, những thành phần nhân tạo đang được sử dụng rộng rãi để tạo ra một dòng nước hoa mạnh mẽ và quyến rũ. Một chai nước hoa khá lớn được tổng hợp từ các chất hóa học tổng hợp và được bổ sung một lượng nhỏ tinh dầu thiên nhiên để làm giàu cho nước hoa. Nước hoa được tạo thành từ tinh dầu thơm, cồn, và nước.

Thành phố Grasse thuộc tỉnh Provence được xem là thủ phủ nước hoa của Pháp từ thế kỷ 16. Việc trồng hoa và sản xuất nước hoa ở đây bắt nguồn từ việc những công nhân thuộc da thời đó phải làm việc trong môi trường hôi hám. Họ đã tạo ra loại nước hoa có mùi bách thảo xoa lên người để khử mùi hôi và trở thành những người khai sinh ngành công nghiệp nước hoa ở Pháp.

Ngày nay, với 4 tập đoàn dẫn đầu là L’Oréal, Louis Vuitton Moet Hennessy, Elf Aquitaine và Channel mỗi năm đã tung ra hàng trăm nhãn hiệu nước hoa chiếm phần lớn lượng xuất khẩu trên thế giới và mang lại nguồn lợi nhuận khổng lồ cho nước Pháp.

Các cánh đồng hoa ở thành phố Grasse được chia thành các khu vực trồng những loại hoa khác nhau như hoa nhài, hoa hồng, và cả những cây cam. Nước hoa Pháp vẫn luôn là lựa chọn số một của những người am hiểu nước hoa. L’Oreal là một trong những hãng nước hoa hàng đầu của Pháp được biết đến với các thương hiệu nước hoa như Lancôme, Ralph Lauren, Cacharel, Guy Laroche, Giorgio Armani, Paloma Picasso và Lanvin.



Tập đoàn Louis-Vuitton-Moët-Hennessy sở hữu các thương hiệu nước hoa Pháp như Christian Dior, Guerlain, Givenchy và Kenzo. Một tập đoàn tên tuổi khác trong ngành công nghiệp nước hoa Pháp là Elf Aquitaine với các thương hiệu như Yves Saint-Laurent, Nina Ricci, Van Cleef và Arpels, Oscar de la Renta.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét