Liên kết Hữu ích:

Thứ Năm, 3 tháng 12, 2009

Kỹ thuật sản xuất

Những chu trình sản xuất đa dạng sẽ cung cấp cho người làm nước hoa hàng trăm nguyên liệu có khả năng sẽ trở thành nguyên liệu để làm nên nước hoa. Từ kỹ thuật chưng cất ban sơ cho đến hóa tổng hợp, mỗi chu trình đều được gắn với một loại vật liệu thô để tạo nên hương thơm cho nước hoa.

Ép lấy nước
Chỉ có vỏ trái cây họ cam quít là đủ độ thơm nồng trong hương thơm tự nhiên để thực hiện quá trình ép lấy nước. Sau khi vỏ được bóc ra người ta sẽ đâm nhiều lỗ nhỏ trên đó rồi đem đi ép bằng máy.
Chất lỏng sau khi ép sẽ để lắng xuống rồi đem lọc lại cẩn thận qua giấy ướt. Quá trình này sẽ giúp tách nước ra khỏi tinh dầu. Quá trình ép lạnh đặc biệt phù hợp với các loại cam, chanh hay những trái cây họ cam quýt khác vì hương thơm tươi mát của chúng sẽ không bị bay hơi đi như là xử lý liên quan đến nhiệt độ.

Chưng cất:

Quá trình chưng cất dựa trên nguyên lý bay hơi để tách chất rắn ra khỏi những thành phần linh tinh và dễ bay hơi ra khỏi hỗn hợp. Một hỗn hợp nước và nguyên liệu từ thực vật có hương thơm sẽ được đun lên. Hơi nước mang theo hương thơm bay ra nồi chưnng cất nơi được làm lạnh và sẽ ngưng tụ trong ống nghiệm florentine. Sau thời gian chắt lọc, nước sẽ được tách ra khỏi những nguyên tố thơm, những nguyên tố này sẽ được thu lại và được gọi là “dầu thơm”
Chiết xuất
Khi dung môi được hòa với những nguyên liệu thực vật, nó sẽ hút hết các chất mang hương thơm chứa trong đó. Cách thức truyền thống này được gọi là “phương pháp tách hương, có liên quan đến việc sử dụng mỡ lạnh. Kết quả của quá trình này là pomat hay tinh dâu thơm. Ngày nay mỡ được thay thế bằng dung môi dễ bay hơi ( ethanol, metanola, hexan, toluen, butan, cacbon dioxit) được đun nóng. Những chất này sẽ bị loạii ra thông qua quá trình bóc hơi và sau đó được mang đi làm lạnh. Trong suốt quá trình này, tinh chất của thực vật và sáp sẽ được tách ra khỏi hỗn hợp. Chất cồn cũng được tách ra trong quá trình bay hơi, những chất còn sót lại là những thành phần tinh túy nhất.
Tách hương liệu
Phương pháp tách hương liệu_ tức quá trình chiết xuất cũ đòi hỏi có sử dụng mỡ lạnh. Ngày nay phương pháp này hoàn toàn không còn được sử dụng. Nó được dùng để chiết xuất tinh dầu từ những bông hoa nhỏ nhắn như hoa cam, nhài hay huệ.
Những cánh hoa được hái bằng tay sẽ được xếp thành một lớp mỏng trên một mặt kính được gọi là “ chaissis” (khung thủy tinh) đã được phủ một lớp mỡ động vật.
Sau 24 hay 48 giờ ( hoa huệ thì mất 72 giờ), những cánh hoa tàn dần bị loại bỏ một cánh cẩn thận. Quá trình này được lặp lại nhiều lần cho đến khi mỡ đã bảo hòa với tinh dầu của hoa. Khi quá trình tách hương liệu hoa hoàn thành, pomat béo đã bão hòa với hương thơm sẽ được làm sạch với rượu nguyên chất. Những chất cho ra từ quá trình này đã được pha chế.
Khi được đặt dưới áp suất có nhiệt độ dưới 40 độ C, C02 sẽ biến thành chất dễ cháy và tới hạn. Nó mang đặc tính của dung môi nhưng lại trạng thái lỏng như thể khí. Nhờ vào SOFTACT, ngày nay quá trình này sẽ thu được tinh chất có chất lượng và tinh khiết hơn mà không có tạp chất. Thực vậy, những tinh chất này không chứa bất kỳ dung môi nào và được xử lý trong nhiệt độ cao. C02 giúp cho nó chiết xuất những thành phần mang hương thơm ít bay hơi, như là những thành phần trong gia vị chẳng hạn. C02 sản sinh ra những sản phẩm tốt với những nguyên vật liệu khô, mà những kỹ thuật chiết xuất truyền thống không làm được.
C02 không gây ô nhiễm bởi vì nó được tái chế trong một hệ thống : nó hoàn toàn là một chất khí lành mạnh không gây tác hại xấu đến môi trường.
Phân tử nhân tạo
Khi một phân tử mới được chọn sau nhiều năm nghiên cứu – những kỹ thuật phức tạp nhất được áp dụng vào để sản xuất nó với quy mô lớn, khi đã chắc chắn sự tinh khiết và ổn định của nó.
Cả quá trình sản xuất cho mỗi phân tử mới như vậy có thể kéo dài và rất phức tạp, nhưng chúng là mục tiêu cho những nghiên cứu tầm cỡ và chuyên sâu.

Ví dụ như,để thu được polywood từ chất geranola thuần, những bước cần làm là : khử trùng bằng clo, chưng cất, hydro hóa và este hóa. Một quá trình phức tạp kéo dài 6 tháng sẽ cho ra những nguyên liệu hữu dụng. Sự phức tạp trong mỗi phản ứng hóa học cũng như là những bước thực hiện thành công phụ thuộc vào giá của nguyên vật liệu và thời gian cần thiết cho việc sản xuất. Do đó cần phải đánh giá lạc quan cả chu trình sản xuất.

Thế giới tự nhiên bao giờ cũng là nguồn cảm hứng bất tận. Những nhà khoa học và những người làm nước hoa tận dụng óc sáng tạo của họ tính hiếu kỳ của mình để tìm ra những nguyên liệu mới:một bông hoa với hương thơm mạnh mẽ, một loại trái cây vừa được hái còn tươi, một hương vị từ bên kia thế giới. Những hương thơm này không thể tạo ra và rất chóng tàn. Khi một chất được chọn ra làm thí nghiệm hương thơm của nó phải thật hấp dẫn.
Để làm như vậy, những nhà khoa học sử dụng kỹ thuật phân tích Nature Print®. Để lưu giữ hương thơm, một chiếc máy sẽ được đặt gần nơi có hương thơm, nơi mà những phân tử thơm tỏa ra một cách tự nhiên từ cây cỏ. Sau đó những quá trình chiết xuất sẽ được thực hiện một cách cẩn thận, mà sau này chúng sẽ được chọn và đánh giá bằng cách chụp ảnh quang phổ. Nhờ vào Nature Print®, chúng ta có thể tái tạo lại sự tinh tế và đa dạng của hương thơm cho gần giống với hương tự nhiên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét