Liên kết Hữu ích:

Thứ Năm, 3 tháng 12, 2009

Nước hoa theo dòng thời gian - Phần 1: Thập niên 50 - 60

Ngành chế tạo nước hoa có nhiều thay đổi từ quá khứ đến hiện tại, chúng ta hãy cùng nhau khám phá xu hướng của nó trong những năm tháng đã qua


Khoảng thời gian từ năm 1951 đến năm 1969 là một trong những bước ngoặt, buổi giao thời và là những tháng ngày của sự cách tân, đổi mới.

Trong 20 năm, sự bất biến rồi cuối cùng đã thay đổi. Khi toàn thế giới đang hân hoan trước sự chấm dứt của chiến tranh thế giới thứ hai thì cuộc chiến tranh lạnh lại bắt đầu. Chúng ta phải đối mặt với chủ nghĩa phân biệt chủng tộc, thành Berlin được dựng lên …, và loài người đang cùng tiến đến một thế giới hoàn toàn mới. Cho dù thời kỳ này được xây dựng bởi sự náo động và tình trạng hỗn độn nhưng vẫn còn những tia nhìn lạc quan được ánh lên và lan tỏa khắp nơi. Con người muốn thoát khỏi quá khứ tối tăm đã qua. Họ muốn nền chính trị và toàn xã hội thay đổi. giai đoạn này trở thành thời phục hưng cho nghệ thuật, thời trang và cả ngành chế tạo nước hoa. Năm 1953, Estée Lauder đã cho ra đời Youth Dew, một loại dầu tắm có chứa gấp đôi lượng tinh chất giống như một loại nước hoa thực sự và chính điều này đã tạo nên một cuộc cách mạng hóa trong nền công nghiệp.

Không giống như những loại nước hoa có hương thơm nhẹ nhàng thời bấy giờ, Youth Dew là sự kết hợp của những nguyên liệu mạnh mẽ, kéo dài và mang phong cách phương Đông. Nó nhanh chóng trở thành loại nước hoa phổ biến và được nhiều ngôi sao hâm mộ như Gloria Swanson và Joan Crawford. Doanh số của nó tăng lên vùn vụt trên toàn thế giới và các công ty của Estée Lauder có ngân quỹ ngày càng được nâng cao, chúng chiếm giữ một lượng lớn các sản phẩm được tung ra thị trường và phủ kín thị trường với các thiết kế ấn tượng của mình. Nhưng Estée Lauder vẫn giữ nguyên ngành kinh doanh này thông qua những phương pháp sáng tạo trong việc phát triển sản phẩm như việc giới thiệu Aramis, dòng nước hoa danh tiếng đầu tiên và các sản phẩm dành cho nam giới, sau này là sự ra đời của Clinique – một dòng sản phẩm chăm sóc da dành cho những loại da đặc biệt, …

Khoảng năm 1952, khi Lancôme giới thiệu loại nước hoa mới Tresor thì Magie khi đó đã là sản phẩm dẫn đầu trên thị trường thế giới. Trong sự thành công vượt bậc của Magie, Lancôme đã mang tới cho khách hàng hai loại nước hoa khác; mỗi loại đều mang phong cách cả của Magie lẫn Tresor, đó là Jumelles và Les Danseurs.

Cuộc cách mạng này còn được tiếp tục khi Christian Dior tung ra nước hoa Diorissimo. Đây là sản phẩm mang tính cổ điển, được tạo ra bởi Guy Robert vào năm 1956. Nó đã làm dấy lên một phong cách thời trang cho các loại nước hoa mùi hoa cỏ với hương thơm mang hơi thở tươi mát của mùa xuân. Và kiểu chai đặc biệt của nó được tạo ra bởi Baccarat nhưng hiện nay là Guericolas.

Trong những năm 50, Rochas trở thành một công ty sản xuất nước hoa làm ăn phát đạt. đến nỗi ông phải đóng cửa cửa hàng thời trang của mình vào năm 1953. Marcel Rochas đột ngột qua đời nào 2 năm sau đó. Vợ của ông là bà Helene Rochas đã tiếp quản công ty và năm 1960 bà cho ra đời loại nước hoa đầu tiên của mình với tên là Madame Rochas. Đây là loại nước hoa mang tên của một người phụ nữ còn sống, nó có hương thơm cổ điển của aldehyde và hoa cỏ. Kiểu chai là bản sao của một kiểu chai của thế kỷ 18 của Baccarat.

Năm 1969, một cuộc cách mạng thực sự của Paco Rabanne đã khẳng định ảnh hưởng của ông trong sự tiến triển của ngành nước hoa. Sau khi cải tiến ngành công nghiệp thời trang với những bộ trang phục có gắn kim loại và nhựa, Rabanne tham gia vào Roure Bertrand Dupont và sáng tạo ra nhãn Calandre. Rabanne mang hết sự tinh thông về nghệ thuật của mình vào trong những khía cạnh đầy cám dỗ và huyền diệu của hương thơm. Ông muốn tạo ra một loại nước hoa “tiên tiến, khác biệt và gây sốc”. Mục đích của ông là cho ra đời một hương thơm nồng nàn chứa đựng cả tình yêu trong đó! Dựa vào ý tưởng chủ đạo ấy, đội ngũ làm việc của ông đã thêm những hương thơm của rừng, của biển và thậm chí mùi của da thuộc được sử dụng trong yên xe của các kiểu xe ô tô thể thao. Sự ảnh hưởng của ông còn liên quan tới thời trang, nước hoa và nghệ thuật.

Ngành công nghiệp nước hoa đã phát triển mạnh mẽ trong suốt những năm 50 và 60 bởi nó có thể thích ứng với sự thay đổi của thế giới. Nó vượt trội không chỉ vì chất lượng, khả năng sáng tạo, tìm tòi mà còn cả về độ khéo léo trong nghệ thuật mà nó đã thể hiện. Nghệ thuật không phải là nền công nghiệp, nó không ảnh hưởng một cách đơn giản đến xã hội mà đúng hơn là phản chiếu hình ảnh của chính xã hội đó và giúp cho xã hội ngày càng phát triển theo chiều hướng tốt đẹp hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét