Liên kết Hữu ích:

Thứ Năm, 3 tháng 12, 2009

Những loại hương thơm


Từ thực vật
Hoa cỏ đã được sử dụng rất lâu trong công nghiệp nước hoa như là một tài nguyên của tinh dầu và hợp chất thơm. Những hương thơm này thường là chất chuyển hóa thứ hai được sản sinh ra từ cây cỏ để tự bảo vệ khỏi động vật ăn cỏ, côn trùng, cũng như là thực hiện quá trình thụ phấn. Hoa cỏ là nguồn nguyên liệu dồi dào nhất cho các hợp chất thơm sử dụng trong công nghệ nước hoa. Nguồn của những hợp chất thơm này có thể được lấy từ nhiều phần khác nhau của cây cỏ. Một cây có thể cho ra nhiều hương thơm, ví dụ như từng hạt của rau mùi sẽ có những hương thơm ấn tượng khác nhau. Lá , hoa và vỏ cam lần lượt là nguồn của ngũ cốc, dầu hoa cam và tinh dầu cam.
· Vỏ cây: những vỏ cây hữu dụng có cây quế và cascarilla. Tinh dầu thơm trong vỏ của gốc cây de vàng cũng thường được sử dụng cũng như là những thành phần chính của nó, safrole thì thường được sử dụng để tổng hợp những chất thơm khác nhau như là helional.Hoa và hoa của cây ăn quả: đó thật sự là một nguồn hương thơm to lớn . Bao gồm hoa nhiều loài khác nhau như hoa hồng, nhài cũng như là osmanthus, hoa trinh nữ, huệ; còn hoa của cây ăn quả thì có họ cam quýt và ngọc lan tây. Mặc dù không được xem là một bông hoa thực sự nhưng những nụ hoa đinh hương cũng được sử dụng thịnh hành. Hoa lan thì không thường được dùng để lấy tinh dầu hay chất tinh túy, ngoại trừ trường hợp hoa vani, một loại thuộc họ hoa lan phải được thụ phấn trước tiên rồi trổ mầm hạt trước khi được mang đi làm nước hoa.
· Trái cây: những trái cây tươi như táo, dâu, sơri thì không thể trực tiếp sản sinh ra hương thơm khi chiết xuất, nếu hương nước hoa có mùi của chúng thì đó chỉ là hương nhân tạo thôi. Ngoại trừ litsea cubeba, vani, và quả cây bách xù. Những loại trái cây thường được dùng để lấy hương thơm từ vỏ nhất có họ cam quýt như cam, chanh, chanh lá cam, và quả bưởi chùm.
· Lá cây và cành non: được dùng phổ biến để là nước hoa là lá cây oải hương, hoắc hương, cây xô thơm, violet, hương thảo và lá cây của họ cam quýt. Thỉnh thoảng lá cây cũng làm cho nước hoa có giá trị hơi khi mang hương “cây cỏ”, ví dụ như cỏ khô và lá cà chua.

· Địa y: những loại địa y được dùng nhiều là rêu sồi.
· Nhựa cây: được trọng dụng từ thời cổ xưa, nhựa cây đã được sử dụng rộng rãi trong trầm hương và nước hoa. những chất nhựa vô trùng và có hương thơm và nước hoa có chứa nhực thông cũng được nhiều nơi sử dụng như là một loại thuốc chữa bệnh tận hữu hiệu. Những loại nhựa được dùng phổ biến trong nước hoa là labdanum, hương trầm Châu Phi, nhựa hương, chất nhựa thơm, nhựa thơm Peru, an tức hương. Nhựa cây thông và linh sam đặc biệt được xem là nguồn nguyên liệu quý giá của terpenes được dùng trong tổng hợp hữu cơ để tạo nên hợp chất thơm. Một số được gọi là hổ phách và nhựa copan được dùng trong công nghệ nước ha hiện đạ chính là nhựa của cây hình quả nón hóa thạch.
· Rễ, thân rễ và củ: những thực vật sống ở trên mặt đất được thường dùng trong sản xuất nước hoa là thân rễ cây irit, rễ cây vertiver, và nhiều loại thân rễ khác thuộc họ nhà gừng.

· Hạt: những hạt thông dụng có đậu tonka, cây rau mùi, cây carum, ca cao, hạt nhục đậu khấu, vỏ nhục đậu khấu, bạch đậu khấu và thì là.
· Thân gỗ: là phần quan trọng cung cấp hương cuối cho nước hoa, nên dầu gỗ và những sản phẩm qua chưng cất là những thứ không thể thiếu được trong sản xuất nước hoa. Nhìn chung là dùng gỗ của đàn hương, hồng sắc, agar, bulo, tuyết tùng, bách xù và thông.
Từ động vật
  • Long diên hương: những thành phần chất béo được oxi hóa trong bướu của cá nhà táng được phát hiện và tận dụng. Long diên hương cũng giống như hổ phách trong công nghệ nước hoa và không khác mấy so với màu vàng của hổ phách, được dùng làm đồ trang sức.
  • Castoreum: được lấy từ túi thơm trong cơ thể của Hải Ly Bắc Mỹ.
  • Xạ hương: chất này chứa trong túi thơm trong cơ thể của cầy hương, thuộc họ Viverridae, có chút liên quan đến cầy mangut.
  • Tảng ong: được nhỏ giọt từ tảng của tổ ong.
  • Mùi xạ: được lấy từ túi thơm xạ hương của hươu xạ Châu Á, ngày nay nó được thay thế bằng xạ hương tổng hợp.
Từ nguyên liệu nhân tạo
Hương nhân tạo được làm từ tổng hợp hữu cơ từ những hợp chất hóa học đa dạng mà được thu nhờ vào sự chưng cất dầu, nhựa thông, hay những nguyên liệu hữu cơ rẻ tiền. Nguyên liệu nhân tạo có thể cho ra những hương mà không có trong thiên nhiên. Ví dụ như Calone, một hợp chất có nguồn gốc nhân tạo cho ra hương thơm của biển tươi mát , trong lành được sử dụng rộng rãi trong các loại nước hoa hiện đại. Những hương thơm tự nhiên thường được sử dụng để thay thế cho những nguồn nguyên liệu mà không dễ gì tìm được trong thiên nhiên. Ví dụ như linalola và cumarin là những hợp chất được tìm thấy được tổng hợp từ terpenes, rất rẻ tiền. Hương hoa lan (cơ bản là salixylat) thường thì không được lấy trực tiếp từ thực vật nhưng được làm nhân tạo để hợp với những hợp chất thơm được tìm thấy trong nhiều loại hoa lan.
Những hương thơm nhân tạo nổi tiếng thế giới được làm bởi một vài công ty. Đó là:
Mỗi công ty này hàng năm sáng chế ra một số phương pháp để sản xuất hương thơm nhân tạo .

Vỏ cây quế

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét